AI ‘vượt mặt’ con người trong cuộc đua lái máy bay tốc độ cao

 Mới đây, một AI lái tự động đã lần lượt cho ba phi công đã từng vô địch cấp thế giới phải “hít khói” tại một cuộc đua máy bay không người lái tốc độ cao. AI này do các nhà nghiên cứu của Đại học Zurich và Intel thiết kế có tên Swift.



Để hoàn thành chặng đua cần rất nhiều kỹ năng, độ chính xác, khả năng kiểm soát tốc độ, tính toán nhanh chóng và phản ứng với các tình huống một cách gấp rút. Những ai đã từng chơi hay trải nghiệm những cuộc đua ở góc nhìn thứ nhất (góc nhìn của người lái) sẽ hiểu được điều này.

Đường đua

Các nhà khoa học đã trang bị cho Swift hệ thống camera với góc nhìn tương tự như các phi công thật để có thể dễ dàng quan sát đường đi xung quanh và qua các cổng. Ngoài ra, hệ thống AI này còn sử dụng những dữ liệu gia tốc, tốc độ và định hướng theo thời gian thực.

Chiếc drone AI này đã học được và ghi nhớ đường đua bảy cổng trong môi trường ảo. Nó mất một giờ đồng hồ để khám phá môi trường đường đua và tìm cách vượt qua tối ưu, hiệu quả nhất. Quá trình này tương đương với gần một tháng luyện tập máy bay không người lái trong ngoài đời thật.

Swift đã nhanh chóng học được những chiến thuật đầy tinh xảo và kỹ thuật lái điêu luyện để đánh bại hai nhà vô địch thế giới, trong đó một người đã 3 lần vô địch giải drone quốc gia ở Thụy Sĩ. Ngoài ra, AI này còn lập kỉ lục về tốc độ hoàn thành đường đua nhanh nhất.

Và sau đó, Swift đã gây ấn tượng mạnh tại đường đua có kích thước 25 x 25 mét (82 x 82-ft) được xây dựng trong một nhà chứa máy bay ở sân bay gần Zurich. Thậm chí vòng đua nhanh nhất của nó còn nhanh hơn nửa giây so với kỉ lục của con người.

Share on Google Plus

Giới thiệu đôi chút. Hơi ít nói nhưng được cái vui tính. Đam mê các kiến thức về CNTT. Mình lập ra trang này là 1 phần ghi lại những gì mình đã trải nghiệm về CNTT từ khi mình làm tới nay...Luôn sẵn sàng chia sẻ mọi kiến thức mà bản thân tích lũy được. Xin chào các bạn, mình là Đinh Đồng Tuấn. Mong nhận được sự góp ý của tất cả các bạn ! Xin cảm ơn!

    You Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Đăng nhận xét