Lưu trữ ngũ cốc trong lòng đất, đất canh tác tiêu chuẩn cao được xây dựng như thế này (nghiên cứu ban đầu)



1,8 tỷ mu đất canh tác, hơn 900 triệu mu đất canh tác tiêu chuẩn cao đã được xây dựng. “Sản xuất lương thực căn bản dựa vào đất canh tác”, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã nhiều lần nhấn mạnh, chú trọng bảo vệ đất canh tác, nâng cao độ phì nhiêu của đất, đẩy nhanh xây dựng đất canh tác tiêu chuẩn cao.

  Làm thế nào để "tinh chỉnh" một mảnh đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao?

  Theo chân phóng viên đi sâu vào một mảnh đất ruộng đạt tiêu chuẩn cao. Hãy xem “tích trữ thóc trong lòng đất”, đâu là “cao” của đất canh tác tiêu chuẩn cao; hãy xem “tích thóc trong công nghệ”, cách chắp cánh khoa học công nghệ trong nông nghiệp; xem cách ổn định và tăng sản lượng, và làm thế nào để chủ động an ninh lương thực kêu gọi từ “đất lành” .

  

  Vào tháng 11 năm nay, trên những cánh đồng ở thị trấn Mingji, thành phố Zouping, tỉnh Sơn Đông, mùa màng bội thu và những người nông dân tràn ngập nụ cười.

  Câu chuyện bắt đầu với người dân làng Sun Guangying.

  "Cao như thế nào"

  Vào tháng 1 năm 2021, Lao Sun lần đầu tiên nghe nói đến "đất canh tác tiêu chuẩn cao"

  “Cháu già—“

  Bước vào cánh đồng, bạn có thể nhìn thoáng qua những cánh đồng rộng lớn và những cây lúa mì khỏe mạnh. Niu Fangpeng, giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông dân thị trấn Mingji, vươn cổ và hét lên. Sun Guangying đang đi giữa những rặng núi của cánh đồng, kiểm tra tình trạng của cây con, khi nghe thấy tiếng chào, anh bước qua mương thoát nước, phủi bụi trên người rồi tiến tới.

  “Đã đến lúc thu dọn đèn diệt côn trùng rồi.” Lão Tôn chỉ về phía bên đường, nơi có rất nhiều thiết bị mới trong cánh đồng lúa mì rộng hơn 1.000 mẫu.

  Đất của gia đình Lao Sun thuộc loại đất canh tác tiêu chuẩn cao. Tháng 1/2021, thôn tổ chức họp dân, bí thư thôn vận động: “Năm nay chính quyền cho thôn chúng tôi làm ruộng tiêu chuẩn cao, giữ nguyên quyền sử dụng đất, nâng cấp miễn phí. tôi, bạn có muốn không?"

  Đất ruộng tiêu chuẩn cao? Lão Tôn nghe xong tươi rói: "Làm sao cải thiện pháp luật?"

  Vùng tiếp giáp tập trung, cơ sở vật chất hỗ trợ, năng suất cao và ổn định, hệ sinh thái tốt, khả năng chống chịu thiên tai mạnh, đất canh tác cơ bản có thể thích ứng với phương thức quản lý và sản xuất nông nghiệp hiện đại—trong phiên chất vấn tại chỗ, từng nghi vấn đã được giải đáp.

  "Này! Đây là một điều tuyệt vời! "Lão Tôn gật đầu và giơ tay ủng hộ. Chẳng mấy chốc, đội xây dựng đã đóng quân ở công trình, và anh ấy rất bận rộn chạy tới chạy lui.

  Trước đây, đất trang trại tiêu chuẩn cao chủ yếu được xây dựng xung quanh mương. Năm 2019, việc cải thiện độ phì nhiêu của đất sẽ trở thành trọng tâm của xây dựng. Trong năm đó, Zouping đã xây dựng tổng cộng 98.000 mu đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao và sử dụng 10.000 mu làm ruộng thử nghiệm để khám phá khả năng cải thiện độ phì nhiêu của đất. Trong năm thứ hai, công nghệ thí điểm đã được triển khai đầy đủ cho tất cả các dự án xây dựng mới.

  Năm ngoái, lĩnh vực của Lao Sun vô cùng sôi động.

  Khả năng sinh sản——Các thị trấn được hướng dẫn trả lại rơm rạ cho đồng ruộng, và việc sử dụng phân bón sinh học do chính phủ phân phối đã rút ngắn thời gian thối rữa nửa năm xuống còn một tháng, làm tăng đáng kể độ phì nhiêu của đất.

  Cày sâu—Thị trấn Mingji tổ chức máy móc nông nghiệp theo một cách thống nhất để cày và xới đất nông nghiệp thêm 25 cm. "Đừng đánh giá thấp điều này. Hạt cỏ dại và trứng sâu bệnh bám trên lá cỏ có thể được đổ xuống đất và để chúng thối rữa tự nhiên, loại bỏ hơn 70% cỏ dại và sâu bệnh", Zhao Honghu, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Nông thôn Zouping cho biết. Văn phòng sự vụ.

  Giảm phân bón hóa học - phân bón hữu cơ được hình thành sau khi xử lý phân gia súc và phân cừu vô hại được sử dụng trên đất của gia đình Lao Sun, có thể giảm việc sử dụng phân bón hóa học từ 30% đến 50%.

  Hoàn cảnh của gia đình Lao Sun không phải là duy nhất ở Zouping. Zhao Honghu đưa điện thoại di động, nền tảng dịch vụ nông nghiệp thông minh hiển thị trên màn hình, nhìn kỹ hơn, bản đồ phân bổ các dự án đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao của Zouping đã được xây dựng có thể nhìn thấy rõ ràng trong nháy mắt. Ngoài một số đất phi nông nghiệp ở thị trấn Mingji, hầu hết đất nông nghiệp đã được tiếp giáp thành các ô vuông và máy móc nông nghiệp quy mô lớn có thể được sử dụng mà không bị cản trở, điều này đã cải thiện đáng kể hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

  Bí mật của tỷ lệ xây dựng cao như vậy là gì? Zhao Honghu nói: "Khi tiến hành, phải xem xét ý chí của quần chúng trước, và nông dân có ý chí mạnh mẽ sẽ được ưu tiên."

  "Là chuyện tốt, tại sao không nhận?"

  Ông giới thiệu rằng việc xây dựng đất canh tác tiêu chuẩn cao được hoàn thành trên cơ sở mối quan hệ hợp đồng đất đai ban đầu, và nó sẽ được sử dụng để sản xuất lương thực sau khi xây dựng. "Ví dụ, trên đất canh tác bình thường, một số nông dân ban đầu trồng hoa màu nhưng giờ họ muốn chuyển sang trồng ngũ cốc. Dù họ có sẵn sàng chuyển đổi hay không, chúng tôi vẫn phải hoàn toàn tôn trọng nguyện vọng của họ."

  Năm ngoái, tỉnh Sơn Đông đã thúc đẩy việc thành lập toàn bộ các quận (thành phố) có đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao và Zouping là đợt đầu tiên của các quận (thành phố) trình diễn. Hiện tại, Zouping đã xây dựng tổng cộng 752.300 mu đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao, chiếm 94% diện tích đất canh tác của thành phố. Thị trấn Mingji đã đạt được mức độ bao phủ đầy đủ của đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao.

  "Nó vẫn phụ thuộc vào công nghệ"

  Tháng 2/2021 sẽ có "Thủy Long Vương" đầu tiên xuất hiện

  Điều kiện tưới tiêu ở vùng núi kém, dự án xây dựng đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao đã khoan giếng, năng suất sản xuất trên mỗi mu đã tăng từ 400 jin lên 1.000 jin, hiệu quả rất rõ ràng.

  Nghe giới thiệu, Lão Tôn ngược lại lắc đầu: "Nếu chúng ta muốn sản xuất nhiều ngũ cốc ở đây, sẽ không dễ dàng như vậy!" Hóa ra khu vực dự án Mingji là khu vực tưới tiêu chính xác, và điều kiện sản xuất nông nghiệp là đã tốt Qianjin, nếu chúng ta muốn tăng sản lượng trên cơ sở này, chúng ta phải dựa vào trao quyền công nghệ.

  Bước vào cánh đồng lúa mì của Laosun, bạn sẽ thấy một chiếc máy biến áp kiểu băng ghế bên đường sừng sững, nơi nguồn điện cao thế 10.000 kilovolt được chuyển đổi thành 380 volt để các cơ sở nông nghiệp sử dụng.

  "Chúng tôi cũng có công nghệ cao trong việc trồng ngũ cốc. So với trước đây, nó đã thay đổi rất nhiều!" Lão Tôn chỉ vào trung tâm của khu đất nông nghiệp, nơi có một khung kim loại lớn bao quanh nó. Khi bật công tắc, thiết bị đã hoạt động. như một chiếc la bàn, quay quanh tâm và nước Sương được phun đều theo hình tròn.

  "Hãy nhìn xem, 'Vua rồng nước' mở cổng, vì vậy tôi không cần phải lo lắng về điều đó." Anh ấy nói rằng đây là thiết bị tưới phun mưa con trỏ đầu tiên được lắp đặt khi khu đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao được xây dựng vào tháng Hai năm ngoái. Trước đây tưới bằng đường ống, hiệu quả tưới thấp, 1.000 mẫu đất phải tưới nhiều ngày, nhiều nơi tưới không kịp, nay có thiết bị tưới phun mưa, đất có thể tưới được một hoặc hai ngày một lần, giúp tiết kiệm nước từ 3 đến 3 lần so với cách tưới truyền thống.50%. Theo hệ thống giám sát và cảm biến độ ẩm, Laosun có thể điều chỉnh tốc độ đi bộ của thiết bị tưới phun mưa và điều chỉnh lượng nước trên phần mềm điện thoại di động.

  Nhìn ra cánh đồng, cứ cách 50 đến 60 mét lại thấy một tấm pin năng lượng mặt trời nhỏ, trên cột dọc treo một cái thùng thẳng đứng mái hiên màu vàng, đây là đèn diệt côn trùng năng lượng mặt trời và trạm theo dõi côn trùng thông minh. Lão Tôn tiến lên vặn cái đế màu đen ở phía dưới, dưới ánh nắng lập tức bụi mù mịt lan ra, khi lại gần thì phát hiện đó là nửa cái thùng đựng xác côn trùng đang chết.

  Trên cánh tay cảm biến cách đó không xa, hai cảm biến tốc độ gió và hướng gió đang xoay nhịp nhàng, đây là một trạm thời tiết tự động loại nhỏ. Trạm quan trắc độ ẩm đất bên cạnh cũng có thể thực hiện giám sát 360 độ theo thời gian thực 24 giờ.

  Tất cả dữ liệu từ cánh đồng của gia đình Laosun được tích hợp trên màn hình LED lớn của Trung tâm Dịch vụ Nông dân ở thị trấn Mingji. Tại trung tâm dịch vụ, màn hình LED lớn bao phủ toàn bộ bức tường, bằng cách nhấp vào màn hình, có thể truy xuất các thông tin như lô đất, sự phá hoại của côn trùng, thời tiết và sự phá hoại của cây giống chỉ bằng một cú nhấp chuột.

  Bắt đầu từ năm 2019, Thành phố Zouping đã lắp đặt các hệ thống giám sát và dịch vụ "đất nông nghiệp kỹ thuật số" như trạm giám sát côn trùng thông minh, đèn diệt côn trùng bằng năng lượng mặt trời, trạm thời tiết thông minh và máy ghi tăng trưởng cây trồng trên đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao ở một số thị trấn và đường phố, có thể cung cấp nhiều hơn dịch vụ nông nghiệp chi tiết, chính xác.

  "Trước đây đi tuần ruộng phải mất một tuần, nhưng bây giờ tôi bấm điện thoại di động để xem bất cứ lúc nào. Nền tảng này thực sự mạnh mẽ!" Lão Tôn giơ ngón tay cái lên nói, "Xem, phân tích độ ẩm của đất, cảnh báo tưới , bón phân khoa học, dự đoán năng suất cây trồng và tư vấn về phòng trừ sâu bệnh , Thông tin về việc sử dụng máy móc nông nghiệp có thể được gửi đến điện thoại di động. Việc canh tác phụ thuộc vào công nghệ và điều đó dễ dàng hơn nhiều đối với chúng tôi.”

  Thị trấn Linchi chỉ cách thị trấn Mingji 40 km, điều kiện đất đai canh tác rất khác biệt, nằm trên đồi, nhiều ruộng bậc thang, tầng canh tác mỏng, điều kiện tưới tiêu kém, chênh lệch độ cao giữa hai cánh đồng liền kề có thể lên tới 4 đến năm mét, làm cho nó không thể san bằng đất. Máy móc nông nghiệp quy mô lớn khó thực hiện các thao tác, thậm chí đào sâu cũng có thể "vượt biên", những cơ sở như "Thủy long vương" có rất ít chỗ để trưng bày.

  Mặc dù vậy, Linchi Town vẫn có 6.000 mu đất canh tác được phân loại là đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao.

  Liu Mingyi, phó thị trưởng thị trấn Linchi, cho biết họ đặt việc giải quyết các vấn đề thủy lợi làm trọng tâm của việc xây dựng đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao. mèo."

  Bước vào cánh đồng của dân làng Zhang Haijun, một thiết bị điện được lắp đặt trên giếng. Anh ta cầm thẻ điện, và với một tiếng bíp, máy bơm nước sâu dưới lòng đất kêu vo vo để bơm nước tưới tiêu, sau đó được đưa đến thiết bị tưới phun mưa thông qua đường ống áp suất thấp.

  Zhang Haijun nói: "Giếng nước là nguồn sống. Với chúng, chúng tôi không còn phải dựa vào bầu trời để kiếm thức ăn nữa".

  "Đất đai, giống như con người, cũng có thể được bảo hiểm"

  Vào tháng 12 năm 2021, Lao Sun đã ký hợp đồng bảo hiểm đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao đầu tiên

  Lao Sun trở lại cánh đồng lúa mì, đi đến giếng, mở nắp và chuẩn bị xuống giếng.

  "Hôm nay còn tưới đất sao?" Phóng viên hỏi.

  Anh ta xua tay lần nữa: “Nới lỏng cống để tránh đáy bị rỉ sét ảnh hưởng đến việc sử dụng.” Năm nay ở Sơn Đông mưa nhiều, lượng giếng sử dụng ít hơn trước.

  Các thiết bị tôi mua ở nhà được sử dụng cẩn thận và hợp lý. Nhưng ai sẽ chịu trách nhiệm quản lý hậu kỳ các công trình do nhà nước đầu tư?

  Theo phương pháp quản lý và bảo vệ vận hành dự án xây dựng đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao của tỉnh, cơ chế quản lý và bảo vệ có thể được tóm tắt là "quận chịu trách nhiệm chung, thị trấn thực hiện, làng làm chủ, chủ quản lý và bảo vệ, người dùng tự bảo vệ mình và những người thụ hưởng tham gia."

  Niu Fangpeng cho biết, các thị trấn và làng mạc đều có người chịu trách nhiệm quản lý và bảo trì, sau khi xây dựng đất canh tác tiêu chuẩn cao, hỏng hóc giếng cơ giới, đường mương kém, v.v., có thể được tài trợ bởi tập thể làng và liên hệ với bên thứ ba để sửa chữa chúng Nếu họ không đủ khả năng, thị trấn có thể giúp giải quyết chúng.

  Tính đến nay, Sơn Đông đã triển khai tổng cộng 5.228 lượt người quản lý, bảo vệ ở cấp huyện, 9.410 lượt người ở cấp thị trấn và 27.700 lượt người ở cấp thôn.

  Vào tháng 12 năm ngoái, có một cuộc họp khác trong làng: Đất canh tác tiêu chuẩn cao của chúng tôi cần được bảo hiểm.

  Sau khi nghe điều này, dân làng bắt đầu thảo luận: "Cái gì? Bảo hiểm? Bạn đang làm gì vậy?"

  Cán bộ thôn vội vàng giải thích: “Chính phủ chi tiền giúp chúng tôi giảm bớt gánh nặng quản lý”.

  Để cải thiện khả năng quản lý rủi ro nông nghiệp, Zouping City đã bổ sung thêm một loại "bảo hiểm" cho việc quản lý và bảo vệ đất nông nghiệp theo tiêu chuẩn cao. Năm ngoái, Sơn Đông đã chọn một số quận (thành phố, huyện) trên toàn tỉnh để thực hiện các dự án thí điểm bảo hiểm bảo trì và quản lý dự án xây dựng đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao, và Zouping là đợt đầu tiên.

  "Sau khi nghiên cứu và liên lạc với công ty bảo hiểm, chúng tôi đã giới thiệu một gói bảo hiểm cho 150.000 mu đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao: nó không chỉ cung cấp một kế hoạch giải quyết rủi ro khiếm khuyết tiềm ẩn cho chất lượng kỹ thuật mà còn cung cấp sự bảo vệ cho việc quản lý và bảo vệ cao -Đất nông nghiệp tiêu chuẩn và thiên tai, tai nạn. Giải thể và đưa ra giải pháp.” Zhao Honghu cho biết, năm ngoái anh đã đầu tư 500.000 nhân dân tệ, phí bảo hiểm năm nay tăng lên 3 triệu nhân dân tệ, tăng thêm một lớp bảo vệ cho việc quản lý và bảo vệ đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao .

  Sau cuộc họp, Lao Sun và dân làng đã có thêm một hợp đồng bảo hiểm trong tay: Nếu có bất kỳ vấn đề hoặc hỏng hóc nào trong quá trình xây dựng đất canh tác tiêu chuẩn cao, bạn có thể liên hệ với công ty bảo hiểm địa phương, và bạn có thể nhận được bồi thường sau khi đánh giá và xác nhận .

  “Không ngờ đất của mình cũng được bảo hiểm như của người ta.” Lão Tôn vẫn còn vui mừng khi lấy trong ngăn kéo ra hợp đồng bảo hiểm có chữ ký và đóng dấu đỏ.

  "Dễ dàng lo lắng, rất thuận tiện"

  Tháng 9 năm 2022, một vụ thu hoạch nữa đầy tự tin

  Bước sang tháng mười, lão Tôn gia cũng không dám lơ ​​là, chuyển nhượng 1000 mẫu sẽ ảnh hưởng đến chỉnh thể.

  “Sau vụ thu hoạch năm ngoái, thời vụ trồng trọt bắt kịp lũ mùa thu, muộn hơn nhiều so với những năm trước.” Anh ấy nói, “Tôi cảm thấy rằng bất động sản trên mỗi mẫu đất ít hơn 1.000 cân, và tôi có thể không ngủ!"

  Tỉ mỉ trả lại thân cây ngô cho ruộng, rải phân sinh học, cày xới đất... Lúc đó, theo sự hướng dẫn của thị trấn, đứa cháu già dậy sớm làm muộn để bổ sung “dinh dưỡng” cho đất trước. , mong được gieo hạt.

  Đáng ngạc nhiên, với sự giúp đỡ của các cơ sở canh tác tiêu chuẩn cao, côn trùng gây hại đã giảm đi một nửa. Tuy nhiên, anh vẫn duy trì mức độ cảnh giác cao, vì sợ rằng sẽ có một sai lầm nhỏ.

  "Các hiệp hội thị trấn cũng đã giúp đỡ rất nhiều!" Ông nói rằng Thị trấn Mingji theo dõi sự phát triển của cây trồng bất cứ lúc nào thông qua nền tảng nông nghiệp thông minh và nhắc nhở kịp thời trong nhóm, điều này rất hiệu quả cho công tác phòng ngừa.

  Nhân cơ hội xây dựng đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao, thị trấn Mingji đã xây dựng một kiểu nhà nông dân mới do chính phủ lãnh đạo và thành lập một hiệp hội nông dân chuyên nghiệp kiểu mới. Tập trung vào tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu quả, nó cung cấp các dịch vụ quy mô lớn cho nông dân thông qua giám sát thời gian thực và phân tích tự động dữ liệu lớn.

  Vụ thu hoạch năm nay, cánh đồng ngô của gia đình anh Lao Sun rất nhộn nhịp: dọc con đường mới làm, máy gặt và các phương tiện vận tải lớn vào tận ruộng để cơ giới hóa thu hoạch vụ thu. "Thu hoạch vừa nhanh vừa sạch, đỡ phiền phức, rất tiện lợi!" Nhìn thấy ngũ cốc được chất lên xe tải, Lão Tôn hết lời khen ngợi, tảng đá lớn trong lòng cuối cùng cũng rơi xuống đất. "Cuối cùng cũng có thể ngủ ngon!"

  Thấy thời hạn chuyển nhượng đã hết, Lao Sun dự định gia hạn hợp đồng thuê: “Sau khi xây dựng xong khu đất canh tác tiêu chuẩn cao, điều kiện sản xuất sẽ tốt hơn, thị trấn vẫn có thể cung cấp dịch vụ, khiến việc canh tác thuận tiện hơn.”

  Tại làng Beiyuan, thị trấn Linchi, tại cuộc họp dân chủ vào tháng 6 năm nay, bí thư đảng ủy làng Lu Juedong đã đưa ra lời kêu gọi: Những ai muốn chuyển lúa mì sau khi thu hoạch tháng này không nên gieo vào mùa thu. Ngày hôm sau, dân làng bao gồm cả Gao Baode đã đến ủy ban làng để đăng ký xếp hàng vào sáng sớm và chuyển hơn 400 mẫu đất trong một buổi sáng.

  Liu Mingyi cho biết trước đây, không ai muốn chuyển nhượng đất đai ở làng Beiyuan và năng suất cao nhất trên mỗi mu chỉ là 500 catties. Vào năm 2021, việc xây dựng đất canh tác tiêu chuẩn cao sẽ được hoàn thành, sản lượng trung bình trên mỗi mu sẽ đạt 1.000 jin, phí chuyển nhượng đất sẽ là 800 nhân dân tệ mỗi mẫu và một nửa diện tích đất canh tác trong làng sẽ được chuyển nhượng.

  “Thật tuyệt khi có thu nhập mà không cần phải canh tác trên đất!” Gao Baode nói.

  Tại thị trấn Mingji, Lao Sun đang nghe một lớp học trên điện thoại di động của mình: "Công nghệ nông nghiệp thực sự có thể mang lại lợi ích. Bây giờ đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao đã được xây dựng, chúng ta phải theo kịp thời đại và cố gắng tăng thu nhập vào năm tới !"

  Điều phối viên: Yang Xu Xu Nuo


  "Nhân dân nhật báo" (bản 20, ngày 7 tháng 12 năm 2022)

(Phụ trách biên tập: Bai Yu, Yue Hongbin)

 

Share on Google Plus

Giới thiệu đôi chút. Hơi ít nói nhưng được cái vui tính. Đam mê các kiến thức về CNTT. Mình lập ra trang này là 1 phần ghi lại những gì mình đã trải nghiệm về CNTT từ khi mình làm tới nay...Luôn sẵn sàng chia sẻ mọi kiến thức mà bản thân tích lũy được. Xin chào các bạn, mình là Đinh Đồng Tuấn. Mong nhận được sự góp ý của tất cả các bạn ! Xin cảm ơn!

    You Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Đăng nhận xét